Mga Madalas na Itanong (FAQ)

Gumagana ang aming mga barcode sa Pilipinas at sa buong mundo. Tingnan kung bakit hindi namin ibinebenta ang barcode na nagsisimula sa 480 at ang aming pagtanggap ng aming mga barcode sa buong mundo.

Kung hindi mo mahanap ang mga sagot sa iyong katanungan, mangyaring makipag-ugnayan sa amin

Ang isang barcode ay isang imahe upang kumatawan sa isang maliit na halaga ng impormasyon na maaaring madaling mabasa ng isang scanner ng barcode o app ng cell phone. Ang mga barcode ay may maraming mga hugis at mga form ngunit ang mga ito ay kadalasang nakikita sa mga produktong tingi para sa lumitaw ang impormasyon at presyo ng produkto sa pag-checkout. Sa kasong ito ang barcode ay simpleng isang 12 o 13 numero na numero na naka-encode bilang isang imahe.
Hindi lang sila. Walang obligasyong gamitin ang mga barcodes  mula sa GS1 Philippines. Ang aming mga numero ng barcode ay nagmula sa parehong orihinal na pinagkukunan ng GS1 ngunit ibinebenta namin ang mga ito nang hindi kinakailangang mag-sign up para sa isang maging kasapi ng GS1 at magbigay  ng taunang bayad para sa kanilang serbisyo.
Hindi – walang napapanahon opisyal na database para sa mga barcode na nakarehistro (alinman sa pambansa o internasyonal). Hindi kinakailangan ang pagpaparehistro ng barcode. Sa halip ito ay nasa mga reseller at GS1 upang matiyak na ang bawat bilang ay ibinebenta lamang ng isang beses at hanggang sa mga tagagawa (ikaw) upang matiyak na ang bawat barcode ay inilalaan lamang sa isang produkto. Nag-aalok kami ng isang opsyonal na serbisyo ng pagpaparehistro ng barcode na mayroong iba’t ibang mga pakinabang. Mangyaring tingnan ang dito para sa higit pang mga detalye.
Ang sistema ng barcoding, na nilikha noong dekada 70 ni George Laurer, ay isang unibersal na sistema para sa pagsubaybay sa mga item at presyo sa mga sistema ng imbentaryo sa buong mundo. Ginagamit ito ngayon ng halos lahat ng mga nagtitingi sa buong mundo at gumagana sa ilalim ng saligan na ang bawat barcode ay inilalaan lamang sa isang produkto, samakatuwid sa anumang tindahan ay walang pagkakataon na ang isang barcode ay nasa dalawang magkakaibang mga produkto. Isinasama ng sistemang ito ang parehong mga numero ng UPC-A at ang superset EAN-13 na Mga Numero.

Ang maikling sagot ay ‘oo’, ‘karaniwan’. – Ang karamihan sa mga nagtitingi ay nakakahanap ng mas madali kung ang mga produkto na pumapasok sa kanilang mga tindahan ay may mga barcode sa kanila, maraming mga nagtitingi ang nangangailangan ng mga barcode. Nangangahulugan ito na binubuksan ng mga barcode ang pintuan sa mga nagtitingi at pinapayagan kang palawakin ang iyong produkto sa merkado. Kung ipinagbibili mo lamang ang iyong produkto sa iyong sariling tindahan lamang at walang mga intensyon na ibenta ito sa ibang lugar ay maaari mong piliing huwag gumamit ng mga barcode sa iyong mga produkto. Maaari mo ring lagyan ng label ang lahat ng mga produkto na na-stock mo sa mga di-tingian na mga numero ng barcode na maaaring mas mura. Ito ay dahil kung ang mga produkto ay para lamang sa iyong sariling paggamit, hindi nila kailangang maging bahagi ng ‘Barcoding System’.
– Ang UPC-A Barcodes at EAN-13 Barcode ay parehong ginagamit sa mga tindahan sa buong mundo, gayunpaman ang 12 digit code ng UPC-A ay karaniwang pangkaraniwan sa USA samantalang ang EAN-13 Barcode ay pinaka-karaniwan sa lahat ng iba pang mga bansa. Tulad ng napunta sa aktwal na pag-encode, ang mga barcode ay magkatulad, sa katunayan ang isang UPC-A Barcode ay maaaring mai-encode bilang isang EAN-13 barcode sa pamamagitan ng pagdaragdag ng isang ‘0’ sa harapan. Sa kasong ito ang imahe o mga bar ng barcode ay magiging eksaktong kapareho ng UPC-A barcode. Ang mga scanner ng barcode sa pangkalahatan ay maaaring kunin ang parehong mga uri ng mga code nang madali subalit inirerekomenda kung ang iyong produkto ay papasok sa USA lamang (o pangunahin) na makakakuha ka ng isang UPC-A Barcode. Kung ang iyong produkto ay nagbebenta sa anumang iba pang mga bansa, ang isang EAN-13 barcode ang pinakamahusay.

Mangyaring tingnan ang aming Pagkakaiba sa pagitan ng UPC-A at EAN-13 Page para sa higit pang mga detalye.

Pinakamabuting kasanayan na makakuha ng iba’t ibang barcode para sa bawat pagkakaiba-iba ng produkto o produkto. Ito ay dahil ang mga tindahan ay gumagamit ng mga barcode para sa dalawang pangunahing layunin: 1. Ginagamit ang mga barcode para makuha ang presyo ng produkto kapag na-scan sa checkout. 2. Ang mga barcode ay ginagamit para sa pagsubaybay sa stock at pagpapasya kung kailan magreorder muli ng isang item.

Nangangahulugan ito na kung ang mga nagtitingi ay gumagamit lamang ng mga barcode para sa opsyon 1, maaari kang lumayo sa pagkakaroon ng parehong barcode para sa 2 mga pagkakaiba-iba ng produkto (ibig sabihin, iba’t ibang kulay ng parehong produkto), gayunpaman kung ang tagatingi ay gumagamit ng mga barcode para sa opsyon 2 din, kung gayon magkakaibang barcode ay kinakailangan para sa bawat pagkakaiba-iba ng produkto.

Sa halos lahat ng mga tagatingi, gugustuhin nila na ang mga stock na produkto na madaling pamahalaan. Mas gusto ng ilang mga nagtitingi na huwag mag-stock ng mga produkto kung manu-mano silang mabibilang kung ilan ang naiwan sa bawat sukat at muling itong ayusin. Samakatuwid inirerekumenda na mayroon kang ibang barcode para sa bawat iba’t ibang produkto na may iba’t ibang kulay, timbang at laki.

Ang tanging mga uri ng mga produktong tingi na hindi gumagamit ng EAN-13 Barcodes ay Mga Libro at Magasin. Ang lahat ng iba pang mga produkto ay gumagamit ng EAN-13 o UPC-A Barcodes – Maaari kang bumili para sa aklat at magasin dito.
Ang aming mga barcode ay natatanggap sa halos lahat ng mga tindahan sa buong mundo, gayunpaman may ilang mga pagbubukod. Ang tanging mga tindahan sa aming kaalaman na hindi tumatanggap ng aming mga numero ng barcode ay ang ‘Super Cheap Retail Group’ at ‘Woolworths Australia Central Branches’ sa Australia, ‘Walmart, Sam’s Club, Krogers, Fred Mayers, Macy’s & amp; JC Penney’s ‘sa USA at’ Super Retail Group at Foodstuffs Auckland at Wellington Branches [ sa mga produktong pagkain] ‘. Bukod sa mga tindahang ito, nagbebenta kami ng sampu sa libu-libong mga numero ng barcode na ito, at hindi kailanman nahihirapan ang iba pang mga tindahan.

Maaari rin kaming magbigay ng lehitimong ulat ng pag-verify na nangangahulugang ang aming mga barcode ay tinatanggap ng maraming mga tindahan kaysa sa iba pang mga nagtitingi

Para sa karagdagang impormasyon kung saan hindi tinatanggap ng mga tindahan ang aming barcode at nangangailangan ng mga ulat ng pag-verify, mangyaring tingnan ang Barcode Acceptance .

Hindi namin ginagarantiyahan ito – Walang kumpanya ng barcode ang makakagarantiya nito. Ang mga nagtitingi ay maaaring pumili ng kanilang sariling mga kinakailangan para sa mga barcode kung may katuturan man o hindi. Ang mga kinakailangang ito ay napapailalim din sa pagbabago. Gayunpaman nagbebenta kami ng libu-libong mga barcode sa buong mundo at tiwala na bukod sa mga tindahan na nabanggit sa itaas, tatanggap ng mga tindahan ang aming mga numero ng barcode. Kung hindi ka sigurado, huwag mag-atubiling makipag-ugnayan sa amin upang magtanong sa mga partikular na tindahan.
Kung bumili ka ng 1 numero ng barcode, hindi ka bibigyan ng prefix ng kumpanya (walang kumpanya ng barcode na nagbibigay nito). Gayunpaman, kung nais mong bumili ng alinman sa 10, 100, 1000, o 10,000 barcode mula sa amin maaari kaming ibigay sa iyo ng isang natatanging prefix ng kumpanya. Ang haba ng prefix ng kumpanya ay nakasalalay sa kung gaano karaming mga pagkakaiba-iba ang kinakailangan upang makagawa ng isang kabuuang 13 na numero. Kaya kung mag-order ka ng 10 barcode ang prefix ng iyong kumpanya ay magiging 1 digit na mas mahaba kaysa sa kung uutusan ka ng 100.
Isang retail barcode ay simpleng isang natatanging numero na naka-encode bilang isang imahe. Dahilan nito ay hindi naglalaman ng anumang impormasyon ng kumpanya o produkto na naka-encode sa loob nito. Kapag ang barcode ay pinasok sa mga tindahan, ang impormasyon ng produkto ay nakakabit sa barcode sa sistema ng pag-scan ng tindahan upang kapag ang barcode ay na-scan ay maiugnay nito sa computer na naglalaman ng impormasyon ng produkto.
Maaari kang mag-order ng barcode dito. Ang mga pagbili ng barcode ay may libreng pagpaparehistro ng barcode. Pagkatapos magpatuloy sa pag-check-out maaari kang pumili upang magbayad sa pamamagitan ng credit card. Kapag nagawa na ang pagbabayad, mai-email namin ang mga barcode kasama ang mga imahe bilang mga nakalakip na file. Kung nais mong magbayad sa pamamagitan ng pagbayad sa bangko o sa pamamagitan ng iba pang alternatibong pamamaraan mangyaring email sa amin.
Kapag natanggap mo ang iyong barcode number na may mga imahe bilang nakalakip na mga file, maaari mo lamang isama ang mga ito sa iyong packaging ng produkto o mai-print ang mga ito sa mga adhesive label. Maaari mong baguhin ang laki ng barcode bago gawin ito kung nais mo, gayunpaman dapat mong malaman ang mga sukat ng barcode . Kapag natanggap ng isang tagatingi ang iyong barcode at produkto ay mai-scan nila ang barcode sa system nila at ipasok ang impormasyon ng produkto upang kapag ang barcode ay na-scan pagkatapos ng puntong ito ay awtomatikong lilitaw ang impormasyon ng produkto.

Oo. Nagbibigay kami ng EAN-13 Barcodes (na ginagamit sa buong mundo).

Ang aming mga barcode ay kasalukuyang ginagamit sa mga sumusunod na bansa sa buong mundo: Australia, Bahrain, Belgium, Brazil, Cambodia, Cameroon, Canada, Channel Islands, Tsina, Cook Islands, Curacao, Cyprus , Denmark, Republika Dominikana, East Timor, Inglatera, Finland, Pransya, Aleman, Ghana, Greece, Hong Kong, India, Ireland, Israel, Italya, Jamaica, Japan, Jersey, Kiribati, Kuwait, Lebanon, Lithuania, Malaysia, Malta, Mauritius, Mehico, Mozambique, Netherlands, New Caledonia, New Zealand, Philippines, Norway, Papua New Guinea, Portugal, Rarotonga, Rwanda, Singapore, Scotland, Slovakia, Slovenia, South Africa, South Korea, España, Sultanate of Oman, Suriname, Switzerland, Taiwan, Thailand, Tonga, UAE, Uganda, UK, Estados Unidos, Vanuatu, Wales, Zambia

Ang listahan na ito ay lumalawak sa lahat ng oras kaya mangyaring ipaalam sa amin < / a> kung ang iyong bansa ay wala sa listahan at maaari naming suriin kung ito ay maidadagdag sa listahan. O, maaari kang maging una.

Nag-aalok kami ng abot-kayang mga numero ng legal na barcode para sa isang bayaran lamang. Ang ilan sa aming mga tampok ay kinabibilangan ng:

1. Murang Barcode – ang pagkuha ng mas mura kung bibilin ng maramihan o bulto

2. Walang mga Ongoing fees – ang mga barcode ay ibinebenta para sa isang one-off na gastos kaya isang beses ka lamang nagbabayad

3. Ipinagkaloob ang Mga Larawan ng Barcode – nagbibigay din kami ng mataas na resolusyon (600 dpi) mga imahe ng barcode sa 4 na iba’t ibang mga format (Bitmap, eps, Tiff, Jpeg, at PDF) para sa iyong kaginhawaan

4. Walang sapilitang pagiging kasapi – Kabilang dito ang mga forms, dokumento at taunang bayad at gastos

5. Mabilis na Serbisyo – matatanggap mo rin ang iyong mga barcode kaagad (Kung nag-order ka ng isang barcode ng tingian) o sa loob ng 12 oras. Maaari naming mapabilis ang serbisyo kung nangangailangan ka ng isang bagay nang madali.

6. Maaaring magbigay ng mga ulat na na-akreditadong pag-verify – maaari kaming magbigay ng independiyenteng mga ulat ng pag-verify na nagpapatunay na nangangahulugang ang aming mga barcode ay tinatanggap ng maraming mga tindahan kaysa sa anumang iba pang reseller.

Mangyaring tingnan ang ‘ bakit kinakainlangan bumili mula sa amin ‘para sa karagdagang impormasyon tungkol dito.

Oo, ginagarantiyahan namin na ang mga numero ng barcode na binebenta namin ay hindi pa nabili o ginamit dati. Ang aming mga numero ay natatangi at nagmula sa Uniform Code Council (ngayon GS1 US). Nagbibigay kami ng mga sertipiko ng garantiya na maaari mong gamitin bilang patunay na nagmamay-ari ka ng numero ng barcode. Mayroon din kaming isang nakasulat na garantiya mula sa kumpanya na ang mga barcode na ito ay nagmula sa UCC at ang mga bilang na ito ay para lamang sa aming muling pagbebenta – ang kumpanyang nakukuha natin sa kanila ay inirerekomenda ni George Laurer (ang imbentor ng UPC Barcode). Bukod dito, sinusuri namin ang aming mga numero para sa iligal na paggamit sa internet bago ibenta upang maaari kang maging sigurado sa oras ng pagbebenta na walang gumagamit ng mga ito sa ilegal.
Hindi, sa sandaling bumili ka ng isang barcode mula sa amin, ito ay sa iyo panghambambuhay at malaya mong gamitin ito kung paano mo nais. Mayroon kaming isang pagpipilian ng mga barcode na hindi nangangailangan ng taunang mga bayarin dahil wala sila sa kontrol ng GS1 ngayon. Ipinapasa namin ang benepisyo na ito sa consumer.

Noong 1990’s, ang GS1 ay itinatag sa karamihan ng mga bahagi ng mundo. Inilaan nila ang kanilang 13 na numero ng barcode sa kanilang mga miyembro (at tulad ng napag-usapan na dati ay sisingilin ang parehong mga bayarin sa pagiging kasapi at pagsali sa mga bayarin). Gayunpaman, mayroong isang magkahiwalay na samahan sa USA – ang Uniform Code Council (UCC) – na nagbebenta ng 12 digit na numero ng barcode sa kanilang mga miyembro para sa isang gastos na one-off (walang patuloy na bayad sa lisensya). Ang UCC ay epektibong nakikipagkumpitensya sa GS1. Ang kanilang 12 mga numero ng numero ay epektibong isang subset ng 13 digit na sistema.

Sa huling bahagi ng 1990s, ang UCC ay pinagsama sa GS1, na naging GS1-US. Bilang bahagi ng pagbabagong ito, nagpasya silang simulan ang singilin ang taunang bayad sa lisensya para sa lahat ng kanilang mga miyembro, kasama na ang mga nagbabayad ng isang one-off na bayad para sa mga numero ng barcode noong 1990s. Siyempre, marami sa mga miyembro na ito ay hindi nasisiyahan sa mga bagong taunang bayad sa lisensya, at sa gayon ang isang grupo ng mga ito ay nagtapos sa aksyong legal laban sa GS1. Ang mga miyembro ay nanalo sa mga korte noong unang bahagi ng 2000s, na nagreresulta sa isang pag-areglo ng multimillion dolyar ng GS1. Ang isang karagdagang kinahinatnan ng kaso ng korte na ito ay ang patunay na ang mga orihinal na numero na inilabas ng UCC noong 1990s ay nasa labas ng kontrol ng GS1s, at samakatuwid ay walang kinakailangang bayad sa lisensya. Ito ang mga numero na binili ng mga reseller at onsold. Ang mga ito ay ‘bagong’ numero, na hindi pa nila ito ginamit sa isang tingi na produkto, at bahagi ng GS1 system.

Ang opisyal na karaniwang sukat ng isang EAN-13 barcode ay 37.3×25.9mm – Maaari itong mabawasan sa 80% ng laki (sa paligid ng 20x30mm) o pinalaki sa 200% ang laki. Nakasalalay ito sa nagtitingi kung maaari kang mamili na may mas maliit o mas malaking sukat subalit kung nangangailangan ka ng ulat ng pagpapatunay dapat mong sundin sa mga pamantayan dahil ang barcode ay hindi papasa sa pagpapatunay kung sakali man. Ito ay palaging isang magandang ideya na gumawa ng isang pagsubok ng pag-scan ng iyong barcode bago ipadala ito sa mga tindahan. Mangyaring tingnan ang Mga Dimensyong Barcode para sa mga opisyal na pamantayan.
– Inimbento ni George Laurer ang 12 digit na UPC-A Barcode system nang siya ay nagtatrabaho para sa IBM. Siya ay suportado sa mga numero ng barcode ng reseller tulad ng sa atin at hindi gusto ang paraan na nagpasya ang GS1 na higpitan ang pagpasok sa merkado ang mga reseller.
– Nabuo ang International Barcodes Network upang madagdagan ang pagkakaroon ng mga barcode ng reseller at impormasyon ng barcode sa buong mundo. Ginagawa nila ito sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga lokal na tanggapan kung saan ang mga lokal na lisensyado, na nakakaalam ng kanilang mga indibidwal na merkado, ay nagbibigay ng mga numero ng reseller barcode para sa isang makatwirang presyo sa katutubong wika ng kliyente.
Oo, Posible na i-print ang iyong barcode sa isang bagay maliban sa itim at puti, gayunpaman, ang pag-scan ng barcode ay naitala sa pagkakaroon ng isang mahusay na antas ng kaibahan sa pagitan ng background at mga bar. Kaya, ang isang light yellow na barcode sa isang puting background ay hindi gagana nang maayos samantalang ang isang madilim na asul sa isang puting background ay marahil mai-scan ng maayos. Muli ay isang magandang ideya na gumawa ng isang pagsubok sa pag-scan bago i-print ang lahat ng iyong mga produkto.